Theo Báo cáo tình hình thị trường bất động sản Việt Nam quý II và 6 tháng đầu năm 2021 của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng của ngành xây dựng đạt 5,59%, cao hơn tốc độ tăng cùng kỳ năm 2020 là 4,54%. Trong khi giá nguyên vật liệu xây dựng, đặc biệt giá thép tăng cao thì vật liệu nội thất vẫn ở mức ổn định. Riêng với sản phẩm đá nhân tạo, trong 07 tháng đầu năm 2021, tổng lượng đá được sử dụng để ốp lát, làm mặt bàn, mặt bếp… nhập khẩu vào Việt Nam tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo con số này tiếp tục tăng trưởng 19% để đạt 1,5 triệu m2 năm 2022. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng đá nhân tạo tại Việt Nam vẫn rất lớn và đang tăng trưởng bất kể những tác động tiêu cực từ đại dịch.
Bước sang quý IV/2021, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các tỉnh thành lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hải Phòng, Bình Dương… dần nới lỏng giãn cách, các địa phương tập trung kích cầu kinh tế với hi vọng sớm tạo nên sự khởi sắc. Đây cũng là thời điểm thị trường vật liệu nội thất sôi động trở lại nhằm đáp ứng nhu cầu sửa sang nhà cửa dịp cuối năm của người dân.
Anh H. Nam, chủ cửa hàng vật liệu nội thất tại Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ, từ cuối tháng 9, khi thành phố cho phép người lao động quay trở lại với công việc, người dân được đi lại, việc mua – bán tại cửa hàng cũng bắt đầu có những thay đổi tích cực. Thứ nhất là tâm lý người Việt luôn có xu hướng hoàn thiện công trình trước Tết, không để sang năm mới. Thứ hai là phải đợi tình hình dịch được kiểm soát thì mới có thể thi công. Cho nên 3 tháng cuối năm, các cửa hàng vật liệu đều có lượng khách đông hơn bình thường. Nếu như mọi năm, trung bình một ngày chúng tôi tiếp 2 – 30 lượt khách thì giờ cũng duy trì 10 – 15 lượt/ ngày. Sắp tới chắc chắn nhu cầu tăng cao, khách cũng sẽ đông hơn.
Không chỉ thay đổi về hình thức và thời điểm mua sắm, dịch bệnh cũng là nguyên nhân tác động đến nhu cầu của người tiêu dùng khi lựa chọn các sản phẩm vật liệu nội thất. Dễ thấy các sản phẩm được lựa chọn phải phù hợp với tiêu chí công năng lâu dài. Thay vì lựa chọn hàng ngoại, các chủ đầu tư và người tiêu dùng ưu tiên các vật liệu sản xuất trong nước, có công nghệ sản xuất tiên tiến, tính năng ưu việt, nguồn gốc rõ ràng, đa dạng về thiết kế cũng như chi phí, phù hợp với mọi ngân sách.
Theo chị Bích Thảo, nhân viên tư vấn VLXD (Q.Cầu Giấy) cho biết, trước áp lực cạnh tranh của các sản phẩm từ Trung Quốc, sản phẩm ốp lát của các thương hiệu uy tín trong nước vẫn thu hút sự quan tâm của khách hàng. Tùy vào thiết kế, công năng sử dụng và diện tích công trình, khách hàng sẽ lựa chọn các mẫu mã, kích thước phù hợp. Tuy nhiên, điều khách hàng quan tâm hàng đầu vẫn là chất lượng sản phẩm. Với đặc thù của vật liệu bề mặt, được ứng dụng trong các không gian có độ ẩm cao như khu vực bếp, ăn, hay phòng tắm, vệ sinh, đòi hỏi sản phẩm phải có tính chống ngấm, chống ố, độ bền cứng cao và chế độ bảo hành tốt. Đây là những tiêu chí mà sản phẩm trôi nổi trên thị trường khó đáp ứng được.